Bộ Công Thương lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp đối với dự thảo Nghị định về Thương mại điện tử
Lượt xem: 89
Trong hai ngày 21 và 23 tháng 8 năm 2012, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT) - Bộ Công Thương đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp đối với dự thảo Nghị định về Thương mại điện tử.
Theo Chương trình công tác năm 2012 của Chính phủ, Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng Nghị định về Thương mại điện tử để thay thế Nghị định số 57⁄2006⁄NĐ-CP ban hành năm 2006. Đến nay Dự thảo 2 Nghị định đã hoàn thiện và đang chuyển sang giai đoạn lấy ý kiến rộng rãi, công khai của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Nghị định mới về Thương mại điện tử sẽ quy định cụ thể về các hoạt động thương mại điện tử cũng như công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, với mục tiêu tạo lập hành lang pháp lý cho các giao dịch TMĐT được tiến hành một cách minh bạch, trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia, qua đó tạo điều kiện để TMĐT phát triển, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và xây dựng các tập quán thương mại hiện đại cho Việt Nam.

Tham dự Hội thảo về phía Bộ Công Thương có ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Vụ trưởng Vụ Pháp chế; về phía VCCI có ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Hội thảo còn có sự tham gia của đông đảo chuyên gia, luật sư, đại diện các Sở Công Thương, các Hiệp hội, doanh nghiệp cùng các cơ quan truyền thông.

Các đại biểu tham gia hội thảo đều nhất trí về tính cấp thiết của Nghị định trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển nhanh và mạnh mẽ, đặt ra nhu cầu phải có một văn bản pháp quy với hiệu lực đủ mạnh để điều chỉnh những hành vi mới phát sinh. Nhiều ý kiến đề xuất cần phải có những quy định cụ thể và chặt chẽ hơn nữa để doanh nghiệp và người dân có cơ sở để tin tưởng khi tham gia giao dịch điện tử. Các chuyên gia và luật sư cũng đưa ra một số góp ý liên quan tới các nội dung như luật áp dụng trong giao dịch điện tử, các khía cạnh pháp lý của hợp đồng điện tử và chứng cứ điện tử trong giải quyết tranh chấp, các biện pháp đảm bảo an toàn cho giao dịch điện tử, chức năng kiểm tra giám sát thực thi, hay vai trò của ngân hàng trong hoạt động TMĐT, v.v...

Kết thúc Hội thảo, đại diện Bộ Công Thương đánh giá cao sự quan tâm của các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp trong việc góp ý nhằm hoàn thiện Dự thảo Nghị định về TMĐT năm 2012. Ban soạn thảo cam kết sẽ tiếp thu, nghiên cứu và bổ sung vào dự thảo những ý kiến phù hợp.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập