Chương trình phát triển Thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020
Lượt xem: 128
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2014 phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020.
            Mục tiêu chung của Chương trình là xây dựng các hạ tầng cơ bản và triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam, đưa thương mại điện tử trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

          Mục tiêu cụ thể của Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 như sau:

          a) Về kết cấu hạ tầng thương mại điện tử:

          Xây dựng được hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia để sử dụng rộng rãi cho các mô hình thương mại điện tử, đặc biệt là loại hình thương mại điện tử doanh nghiệp – người tiêu dùng (B2C); Thẻ thanh toán được sử dụng rộng rãi để giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt; Áp dụng phổ biến chứng thực chữ ký số để dảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch thương mại điện tử; Các tiêu chuẩn trao đổi thông điệp dữ liệu được sử dụng trong hầu hết các giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp – doanh nghiệp (B2B).

          b) Về môi trường ứng dụng thương mại điện tử:

          Mua sắm trực tuyến trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng; Doanh nghiệp ứng dụng rộng rãi các loại hình thương mại điện tử như doanh nghiệp – doanh nghiệp (B2B), doanh nghiệp – người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp – chính phủ (B2G) trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu.

          c) Về nguồn nhân lực thương mại điện tử:

          50.000 lượt doanh nghiệp, cán bộ quản lý nhà nước được tham dự các khóa đào tạo ngắn hạn về thương mại điện tử; 10.000 sinh viên được đào tạo về chuyên ngành thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu triển khai ứng dụng thương mại điện tửu cho doanh nghiệp.

          Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia gồm tổng hợp các đề án phát triển thương mại điện tử được phê duyệt hàng năm để thực hiện các hoạt động quy định tại Điều 7 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.

          Nội dung của Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia bao gồm: (1) Xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng thương mại điện tử; (2) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử; (3) Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử; (4) Phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử; (5) Tư vấn xây dựng kế hoạch ứng dụng thương mại điện tử; (6) Hợp tác quốc tế về thương mại điện tử; (7) Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động phát triển thương mại điện tử; (8) Các nội dung khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

          Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình; Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Quy chế quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia trình Thủ tướng Chính phủ ban hành; Ban hành hoặc phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình; Tổng hợp, phê duyệt, thực hiện và theo dõi việc tổ chức thực hiện các đề án thuộc Chương trình; Định kỳ hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai thực hiện Chương trình./.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập