Quy định cụ thể về chức năng thanh tra chuyên ngành
Lượt xem: 80
Ngày 09 tháng 02 năm 2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 07/2012/NĐ-CP quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành.
Theo đó, Bộ Công Thương có 03 đơn vị được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành gồm: Cục Quản lý thị trường; Cục Hóa chất và Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp.

Hoạt động thanh tra chuyên ngành theo Nghị định số 07/2012/NĐ-CP được tiến hành trên các nguyên tắc (1) Do Đoàn thanh tra chuyên ngành, Thanh tra viên và người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành thực hiện; (2) được tiến hành thường xuyên, gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ về chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Đối với người thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành phải là công chức thuộc biên chế của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, có đủ điều kiện, tiêu chuẩn của ngạch công chức và các tiêu chuẩn cụ thể như: (1) Am hiểu pháp luật, có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành; (2) có nghiệp vụ thanh tra; (3) có ít nhất một năm làm công tác chuyên môn trong lĩnh vực được giao…

Nghị định số 07/2012/NĐ-CP cũng quy định về thời hạn thanh tra của Đoàn thanh tra chuyên ngành, cụ thể đối với cuộc thanh tra chuyên ngành do Thanh tra Bộ, Tổng cục, Cục thuộc Bộ tiến hành thì thời hạn được quy định không quá 45 ngày, trường hợp phức tạp có thể kéo dài hơn nhưng không quá 70 ngày; cuộc thanh tra chuyên ngành do Thanh tra Sở, Chi cục thuộc Sở tiến hành không quá 30 ngày, trường hợp phức tạp có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

Ngoài ra đối với ngành Quản lý thị trường, các Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương các địa phương cũng được Chính phủ giao thực hiện chức năng thành tra chuyên ngành.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05 tháng 4 năm 2012, các quy định trước đây trái với Nghị định này đều bãi bỏ.

Nhấn vào đây xem chi tiết Nghị định
nd-07-2012-cp.pdf

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập