Hội nghị “Triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP” và Lễ bàn giao Cổng Thông tin cơ sở dữ liệu thương mại Việt Nam
Lượt xem: 153

Sáng ngày 13/7/2022, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến “Triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP” và Lễ bàn giao Cổng Thông tin cơ sở dữ liệu thương mại Việt Nam (VNTR). Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng có đại diện Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hiệp định RCEP là Hiệp định thương mại tự do giữa 10 nước thành viên ASEAN ký kết với 5 quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, NewZealand vào ngày 15-11-2020. Trong quá trình thực thi, các nước ASEAN, đặc biệt là Việt Nam có nhiều cơ hội mở cửa thị trường xuất khẩu nhờ những ưu đãi về thuế quan, chính sách linh hoạt về xuất xứ và lâu dài là thu hút FDI, tham gia sâu các chuỗi cung ứng. Sau khi được thực thi đầy đủ, Hiệp định RCEP sẽ tạo thành một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, chiếm khoảng 1/3 dân số thế giới và GDP toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, những cam kết mạnh mẽ về mở cửa thị trường trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, đặc biệt là việc áp dụng một quy tắc xuất xứ chung cho 15 nước trong Hiệp định, sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng mới trong Khu vực mà cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tham gia. Đồng thời, Hiệp định cũng tạo lập một không gian sản xuất chung và mở ra một “siêu” thị trường xuất khẩu quy mô lớn, ổn định, lâu dài cho các doanh nghiệp trong nước, nhất là đối với ngành nông nghiệp, bởi Khu vực này có 3 trong 4 thị trường xuất khẩu nông sản hàng đầu của Việt Nam và đang còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, khuyến nghị nhiều nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện, giúp các địa phương, hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp khai thác, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của mình để phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, đa dạng hoá thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.

Trong khuôn khổ Hội nghị sáng nay cũng diễn ra Lễ bàn giao Cổng thông tin VNTR giữa Lãnh đạo Bộ Công Thương và đại diện Chính phủ Vương quốc Anh. Cổng thông tin VNTR được Bộ Công Thương xây dựng với sự hỗ trợ của Chính phủ Vương quốc Anh.  Đây là Cổng thông tin trực tuyến miễn phí, cung cấp các thông tin cập nhật bằng tiếng Việt và tiếng Anh về các nội dung như: Biểu cam kết thuế quan trong các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia trong khuôn khổ ASEAN; thuế suất MFN, thuế suất ưu đãi trong các FTA; quy tắc xuất xứ; các văn bản pháp quy về thương mại; quy định và thủ tục thông quan; Các phán quyết hành chính thuộc lĩnh vực thương mại liên quan đến hợp tác kinh tế ASEAN; thông lệ tốt nhất về thuận lợi hóa thương mại do các quốc gia thành viên ASEAN áp dụng; danh sách các doanh nghiệp ưu tiên khi làm thủ tục về thuế, xuất nhập khẩu, thông quan của các thành viên Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và các FTA giữa ASEAN và các nước đối tác… 

Ngay sau lễ ra mắt, Cổng thông tin VNTR sẽ chính thức vận hành tại trang web https://vntr.moit.gov.vn và được liên kết với Cổng thông tin thương mại chung của ASEAN (ATR), đảm bảo việc minh bạch hóa các chính sách, tạo thuận lợi cho thương mại và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực./.

 

                                                                             ĐTL-QLTM&XNK

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập