Bộ Công Thương phối hợp với Amazon tổ chức Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới
Trước những yêu cầu của bối cảnh
mới, với vai trò trung tâm trong hệ thống xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương
(đầu mối là Cục Xúc tiến thương mại - Vetrade) đang cố gắng nâng cao chất và lượng,
triển khai phối hợp đa dạng với nhiều hinh thức xúc tiến thương mại ở trong và
ngoài nước. Trong đó, hoạt động xúc tiến thương mại thông qua môi trường thương
mại điện tử đóng vai trò ngày càng quan trọng với phát triển xuất khẩu, góp phần
thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.
Ngày 14/01/2019, Cục XTTM – Bộ
Công Thương và Amazon Global Selling đã công bố kế hoạch hợp tác nhằm hỗ trợ
doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển thương hiệu thông qua
thương mại điện tử. Sau một thời gian phối hợp, chúng tôi quyết định phát triển
chương trình theo định hướng dài hạn. Theo đó, Cục XTTM và Amazon đã thống nhất
thực hiện kế hoạch phối hợp trong giai đoạn từ nay đến 2021 với các nội dung
chính gồm:
1. Chương trình Xuất khẩu toàn cầu
thông qua thương mại điện tử;
2. Nghiên cứu Phát triển Thương
hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trên thương mại điện tử với Amazon;
3. Chương trình Đào tạo cho các
doanh nghiệp Việt Nam về thương mại điện tử.
Năm 2019. Chương trình Xuất khẩu
toàn cầu thông qua thương mại điện tử đã lựa chọn 105 doanh nghiệp tham gia.
Chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon thông qua
các buổi tập huấn kỹ năng và tư vấn chuyên sâu bao gồm các bước như tạo tài khoản,
lên danh sách mặt hàng, vận hành tài khoản, tiếp cận dịch vụ vận chuyển và giao
hàng của Amazon cũng như giải quyết các vấn đề khác liên quan. Ngoài ra, các
doanh nghiệp đang được tiếp tục hỗ trợ phát triển thương hiệu và hàng hoá Việt
Nam trong môi trường thương mại điện tử xuyên biên giới. Kết quả thực tế cho thấy
nhiều mặt hàng của Việt Nam đặc biệt các sản phẩm dệt may, da giày, thủ công mỹ
nghệ nhận được phản hồi tốt trên Amazon, thể hiện được tiềm năng lớn của mình
trên thị trường quốc tế.
Trong thời gian sắp tới, Cục
XTTM và Amazon sẽ thực hiện các chương trình hợp tác chặt chẽ và có quy mô lớn
hơn nữa trong các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu thông qua nền tảng TMĐT hiệu quả
cho cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, Cục XTTM và Amazon sẽ nỗ lực phối hợp để
tuyển dụng và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu những mặt hàng
chiến lược để thiết lập hệ thống nhận diện và thương hiệu hàng hóa trên nền tảng
thương mại điện tử Amazon, đồng thời nghiên cứu thiết lập chuyên trang về ngành
hàng này của Việt Nam trên Amazon.
QUAN HỆ HỢP TÁC GIỮA VIETRADE VÀ
AMAZON
- Ngày 14/01/2019, Cục Xúc tiến
thương mại và Amazon Global Selling đã chính thức tuyên bố hợp tác cùng hỗ trợ
các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hoá trên kênh thương mại điện tử
Amazon.com.
- Ngày 27/02 tại Hà Nội &
01/03 tại TP. Hồ Chí Minh, phối hợp cùng Amazon Global Selling, Cục Xúc tiến
thương mại tổ chức Hội thảo “Xuất khẩu hàng hoá qua nền tảng thương mại điện tử:
Cơ hội với Amazon” với 900 người đã tham gia sự kiện và thu hút hơn 10K lượt
xem trên mạng xã hội.
- Ngày 15/04/2019, 105 doanh nghiệp
Việt Nam đã được lựa chọn trong chương trình hỗ trợ của Amazon Global Selling
và Cục Xúc tiến thương mại.
- Từ tháng 04 – 06/2019, Cục Xúc
tiến thương mại và Amazon Global đã tổ chức các buổi hội thảo, đào tạo và tư vấn
tại chỗ và trực tuyến cho các doanh nghiệp được lựa chọn.
- Đầu tháng 10/2019, 05 doanh
nghiệp trong chương trình hỗ trợ đã được lựa chọn để tham gia chuyến đi trải
nghiệm trụ sở của Amazon tại Seattle, Mỹ cùng với đại diện của Cục Xúc tiến
thương mại và Amazon. Tại đây, họ đã có cơ hội gặp gỡ những người phụ trách và
đứng đầu tại Amazon và thăm trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon để có một
cái nhìn trực quan hơn về các công cụ hỗ trợ, những sáng kiến và hệ thống hoàn
thiện đơn hàng của Amazon.
- Trong quý 4/2019, Cục Xúc tiến
thương mại và Amazon Global sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp được lựa chọn để
giúp họ phát triển doanh nghiệp và tăng doanh số trên Amazon.
- Trong năm 2020, Cục Xúc tiến
thương mại và Amazon Global sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác và hỗ trợ các doanh
nghiệp tại Việt Nam bán hàng trên Amazon.
VỀ HỘI NGHỊ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
XUYÊN BIÊN GIỚI NĂM 2019
Mục đích:
- Thúc đẩy nhận thức và quan tâm
trên toàn quốc về bán hàng xuyên biên giới.
- Chia sẻ mục tiêu và định hướng
chung, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling hợp tác hỗ trợ và tìm
kiếm những giải pháp để giúp các doanh nghiệp, người bán hàng và nhà sản xuất
tiếp cận thị trường quốc tế, mở rộng kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến.
- Đánh dấu bước tiến mới trong mối
quan hệ hợp tác chiến lược giữa Amazon Global Selling và Cục Xúc tiến thương mại
bằng Biên bản ghi nhớ hợp tác, chia sẻ về các chương trình xúc tiến TMĐT trong
năm 2020.
Thông điệp
- Amazon Global Selling lần đầu
tiên tổ chức “Hội nghị Thương mại điện tử Xuyên biên giới" tại Việt Nam, với
sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại, các
cơ quan ban ngành, các đối tác chiếc lược cùng Amazon Global Selling khu vực
Đông Nam Á. Đây là sự kiện lớn nhất của Amazon tại Việt Nam từ trước tới nay
quy tụ gần 2000 người bán hàng từ nhiều lĩnh vực khác nhau trên toàn quốc tham
gia.
- Thông qua, người tham gia có
cơ hội trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích về TMĐT, đồng thời kết nối với các
nhà bán hàng trực tuyến thành công, tìm hiểu chiến lược kinh doanh và các tính
năng hỗ trợ bán hàng mới để thúc đẩy mở rộng kinh doanh và xuất khẩu trên
Amazon.
- Cũng tại hội nghị, Biên bản
ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương (thông qua Cục Xúc tiến thương mại) và
Amazon (thông qua Amazon Global Selling) chính thức được ký kết, đánh dấu bước
tiến mới trong nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp năm 2020 của hai bên.
Hoạt động chính trong Hội nghị
thương mại điện tử xuyên biên giới:
• Chiến lược hoạt động của
Amazon Global Selling tại Việt Nam vào năm 2020
- Hoạt động chính:
+ Mặt hàng tập trung: sản phẩm
gia dụng và đồ làm bếp, đồ thủ công, dệt may, da, giày, sản phẩm tiêu dùng...
+ Tăng cường hỗ trợ người bán
hàng tại Việt Nam thông qua việc củng cố hệ sinh thái các nhà cung cấp dịch vụ
+ Tổ chức các buổi hội thảo với
các chủ đề đa dạng và hữu ích; Thắt chặt quan hệ hợp tác với chính quyền địa
phương và các tổ chức, hiệp hội
- Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp
tác: Hướng đến nâng cao các hoạt động lâu dài hỗ trợ doanh nghiệp và người bán
hàng nội địa đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường quốc tế.
Theo nội dung Biên bản Ghi nhớ, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global
Selling sẽ cùng thực hiện các chương trình hợp tác chính sau: Xuất khẩu thông
qua thương mại điện tử, Phát triển thương hiệu Việt Nam trên Amazon, Đào tạo
nguồn nhân lực Việt Nam về thương mại điện tử, Gian hàng chung.
- Công bố hợp tác giữa Tập đoàn
T&T và Amazon Global Selling: T&T là một trong những tập đoàn kinh tế
đa ngành có tín dụng và quy mô lớn ở Việt Nam và Châu Á. Thông qua việc cung cấp
kiến thức, nguồn nhân lực, mạng lưới quan hệ kinh doanh, T&T sẽ hỗ trợ
doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng kinh doanh quốc tế, từ đó góp phần vào sự phát
triển của nền xuất khẩu Việt Nam.