Chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành công thương
Lượt xem: 3
Vào ngày 28 tháng 8 năm 1945, tức là 05 ngày trước ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam mới - Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra tuyên cáo về Nội các thống nhất quốc gia, trong đó có Bộ Kinh tế.
Ngày 14 tháng 5 năm 1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 21/SL đổi tên Bộ Kinh tế thành Bộ Công Thương.

Trải qua năm tháng cùng đất nước kháng chiến gian khổ, hòa bình xây dựng, để thích hợp với nhiệm vụ chính trị từng thời kỳ, Bộ Công Thương đã được thay đổi tổ chức với nhiều tên tuổi khác nhau, nhưng vẫn trong khuôn khổ nhiệm vụ xây dựng và phát triển nền công nghiệp và thương mại nước nhà. Đến ngày 31 tháng 7 năm 2007, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 01/2007/QH 12 hợp nhất Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại thành Bộ Công Thương.

Ngày 02 tháng 10 năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 1418/QĐ-CP lấy ngày 14 tháng 5 hàng năm là “Ngày truyền thống của ngành Công Thương Việt Nam”. Như vậy, ngành Công Thương Việt đã trải qua 59 năm hình thành và phát triển.

Trải qua chặng đường đó, với tinh thần phấn đấu không mệt mỏi, thậm chí anh dũng hy sinh, các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động trong ngành đã hoàn thành mọi nhiệm vụ, đóng góp vào sự nghiệp giải phóng, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bước vào thời kỳ đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, ngành Công Thương đã không ngừng vươn lên thể hiện vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Nhờ vậy, trong những năm qua, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu luôn đạt mức tăng trưởng cao, thị trường được mở rộng tới hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Việt đã là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và là thành viên tích cực của nhiều tổ chức kinh tế khu vực khác.

Đối với trong nước, ngành Công Thương cung cấp sản phẩm thiết yếu cho nền kinh tế và cho nhu cầu tiêu dùng của toàn dân, đóng góp trên 60% GDP cả nước, khoảng 70% thu ngân sách nhà nước hàng năm, tạo việc làm cho hàng triệu lao động, trong đó khá đông là lao động có trình độ kỹ thuật và tay nghề cao. Công tác quản lý nhà nước có nhiều chuyển biến tốt, đảm bảo cho mọi lĩnh vực sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Thể chế ngày càng được xây dựng hoàn thiện. Việc cải cách hành chính được đặc biệt quan tâm. Đội ngũ cán bộ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực hoàn thành mọi nhiệm vụ trong các tình huống. Những thành tựu quan trọng này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với ngành Công Thương mà còn góp phần to lớn thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy sự phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Trước yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới, ngành Công Thương đã chủ động tham mưu cho Đảng và Nhà nước về các định hướng, chính sách, lộ trình hội nhập và phát triển. Trên cơ sở đó, ngành Công Thương đã đề ra mục tiêu: Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất và giá trị gia tăng công nghiệp trên cơ sở khai thác tối đa năng lực sản xuất và nhu cầu thị trường; phát triển xuất khẩu ở mức cao nhất theo hướng đẩy mạnh các mặt hàng có giá trị gia tăng cao, tốc độ tăng trưởng mạnh, kim ngạch lớn; kiểm soát nhập khẩu, hạn chế nhập siêu phù hợp với thông lệ quốc tế; tập trung khai thác và mở rộng tối đa thị trường trong nước đáp ứng yêu cầu thiết yếu của sản xuất, đời sống, ổn định thị trường; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại; chủ động hội nhập kinh tế quốc tế trên cả 3 phương diện song phương, khu vực và đa phương; đẩy mạnh đầu tư - xây dựng các dự án lớn, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia; không ngừng đẩy mạnh các hoạt động quản lý nhà nước; dấy lên mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động trong ngành.

Đối với ngành Công Thương Cao Bằng, năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và cũng là năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015), phấn đấu tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng tăng trưởng ngành công nghiệp, đẩy mạnh hoạt động thương mại, tạo đà phát triển trong những năm tiếp theo của giai đoạn 2011- 2015. Theo đó, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tăng 31,3%; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tăng 13%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tăng 20,9%.

Tác giả bài viết: TTXTTM

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập