Đóng góp các sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong ngành đối với doanh nghiệp và cộng đồng
Lượt xem: 483
Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, yếu tố sáng tạo, nghiên cứu,  ứng dụng khoa học công nghệ  đóng vai trò quan trọng nhằm nâng cao năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh của quốc gia của doanh nghiệp và các sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế, nó cũng góp phần đưa nền khoa học công nghệ Việt Nam hội nhập với thế giới và tiếp cận, ứng dụng hiệu quả trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ( công nghiệp 4.0). Bên cạnh đó Sáng kiến khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động và sáng tạo, khát vọng vươn lên của các tầng lớp nhân dân, người lao động, đặc biệt là trong thế hệ trẻ.        

         Sở Công Thương Cao Bằng được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản  lý hoạt động công thương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian qua ngành công thương đã có những  đóng  góp đáng kể  cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những đóng góp này đều có xu hướng tăng qua các năm. Cụ thể, năm 2016 giá trị công nghiệp chiếm 6,21% trong tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn  (theo giá hiện hành), năm 2017 chiếm 8,01% ; ước năm 2018 chiếm 8,91%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa năm 2016 là 5.883 tỷ đồng, năm 2017 là 6.168 tỷ đồng, ước thực hiện năm 2018 là 6.082 tỷ đồng.  Đạt được kết quả trên có  sự đóng góp của của các sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh; các sáng kiến đã góp phần tạo ra công nghệ mới, sản phẩm mới, giải pháp mới giúp tăng năng suất lao động, gia tăng giá trị sản phẩm, giảm chí phí sản xuất, tiết kiệm năng nượng, tiết kiệm nguồn nguyên liệu,  tăng thu nhập cho người lao động và  doanh nghiệp,.... Đặc biệt, một số sáng kiến của ngành  sản xuất điện đã làm tăng chất lượng nguồn điện phục vụ nhân dân, tiết kiệm điện trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh; ngành sản xuất nước,  đảm bảo cung cấp nguồn nước an toàn, liên tục cho nhân dân. Các sáng kiến này đều có tính ứng dụng cao trong sản xuất, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

          Trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Cao Bằng lần thứ 5 ( 2016-2017) Ngành công thương đã có 15 giải pháp sáng tạo đạt giải thưởng, trong đó có 01 giải pháp  đạt giải nhất, 01 giải pháp đạt giải nhì, 07 giải pháp đạt giải 3 và 06 giải pháp đạt giải khyến khích, các giải pháp này đều có tính ứng dụng cao trong sản xuất, mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và xã hội, cụ thể:

          Giải pháp Trạm bơm tăng áp đặt trực tiếp trong đường ống cấp nước của Công Ty TNHH MTV cấp nước Cao Bằng, đạt giải nhất, giải pháp này đã tiết kiệm chi phí đầu tư 2,749 tỷ đồng, tiết kiệm kinh phí vận hành mỗi năm 465 triệu đồng và  đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục cho dân cư  vùng Phường Sông hiến bị ảnh hưởng bởi công tác giải phòng mặt bằng.

          Giải pháp chuyển đổi hệ thống làm mát dầu thủy lực cho điều tốc và bôi chơn các gối đỡ trục máy phát  và  tua  bin của các tổ máy trong phân xưởng phát điện suối củn, nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng chất lượng nguồn điện của Điện lực Cao Bằng. đạt giải ba

          Giải pháp: Áp dụng tra than bằng hệ thống máy tự động của Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Cao Bằng, đạt giải nhì, giải pháp này đã làm lợi cho doanh nghiệp 4,870 tỷ đồng.

          Giải pháp:  Cải tiến áp dụng máy móc thiết bị nâng cao năng xuất và chất lượng sản phẩm gạch xây Tuynel của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Cao Bằng, đạt giải ba. Giải pháp đã đem làm lợi cho doanh nghiệp 3,6 tỷ đồng....

          Thời gian tới các các đơn vị sản xuất, người lao động trong ngành sẽ tiếp tục nghiên ra những sáng kiến mới, có tính ứng dụng cao trong sản xuất và đem lại lợi ích cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Tác giả bài viết: HMH - Sở Công Thương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập