Hoàn thiện pháp luật và thể chế kinh tế góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế phát triển
Lượt xem: 142

Cải cách thể chế được đánh giá là một trong những công tác quan trọng trong quá trình phát triển hội nhập quốc tế. Trong những năm qua tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện và thành phố tiến hành rà soát hệ thống văn bản Quy phạm pháp luật (QPPL) do tỉnh ban hành, trên cơ sở đó bãi bỏ, thay thế, bổ sung, điều chỉnh đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và các cam kết mà Việt Nam tham gia. Bên cạnh đó, tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản QPPL, chương trình, kế hoạch, đề án nhằm cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện tổ chức, cơ chế hoạt động, hiệu quả của chính quyền các cấp đảm bảo tính đồng bộ, minh bạch, khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh nhưng vẫn đảm bảo phù hợp quy định chung, các cam kết quốc tế.

Việc cập nhật văn bản của HĐND và UBND vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh/Trang thông tin điện tử của các cơ quan được thực hiện thường xuyên, đầy đủ, nhằm cung cấp chính xác, kịp thời văn bản phục vụ nhu cầu quản lý nhà nước. Tỉnh cũng đã thực hiện rà soát, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính các cấp; sắp xếp lại tổ chức bộ máy đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh theo các Thông tư hướng dẫn đảm bảo tinh giản, hiệu quả; quản lý và sử dụng có hiệu quả biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt chú trọng đến vị trí việc làm.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XVIII, Tỉnh ủy Cao Bằng đã ban hành 06 Chương trình trọng tâm giai đoạn 2016 - 2020, các chương trình xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để các ngành, các cấp, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện, qua 4 năm triển khai thực hiện đã đạt được kết nhất định. Bên cạnh đó, với mục đích nhằm tháo gỡ 03 điểm nghẽn, nút thắt và thực hiện 03 đột phá chiến lược để phát huy tối đa 08 lợi thế của tỉnh, đưa tỉnh Cao Bằng phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới, tỉnh đã ban hành và tổ chức thực hiện 04 Đề án lớn: Đề án Nông nghiệp thông minh tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn năm 2030; Đề án tổng thể phát triển các khu kinh tế cửa khẩu; Đề án tổng thể về phát triển du lịch; Phương án kết nối giao thông các điểm, khu du lịch, cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Các Chương trình, Kế hoạch, Đề án trên đã và đang từng bước đi vào cuộc sống, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế -xã hội chung của tỉnh và đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

Kết quả, từ năm 2015 đến nay đã ban hành 247 văn bản QPPL; thẩm định 293 hồ sơ dự thảo văn bản QPPL; thực hiện góp ý đối với 560 dự thảo văn bản của Trung ương và của tỉnh; tự kiểm tra 276 văn bản, trong đó 259 văn bản QPPL. Các dự thảo văn bản QPPL của tỉnh đều được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của tỉnh để lấy ý kiến rộng rãi và gửi lấy ý kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với các dự thảo liên quan đến quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Năm 2019 tỉnh đã hoàn thành việc hệ thống hóa VBQPPL thời kỳ 2014 - 2018 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ; ban hành quyết định công bố kết quả hệ thống hóa VBQPPL của HĐND, UBND  tỉnh Cao Bằng trong kỳ hệ thống hóa kỳ 2014 - 2018 với tổng số văn bản được tập hợp để hệ thống hóa gồm 507 văn bản; số văn bản hết hiệu lực toàn bộ 179 văn bản; số văn bản hết hiệu lực một phần 35 văn bản; 328 văn bản còn hiệu lực và đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới đối với 77 văn bản.

 ĐTL-QLTM&XNK

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập