Hội nghị triển khai quán triệt thực hiên Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 2
Sáng 27/5/2016 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức Hội nghị quán triệt thực hiện Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Thường trực các huyện, Thành ủy, HĐND, UBND , Ủy ban MTTQ các huyện, Thành phố. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Triệu Đình Lê; Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh chủ trì hội nghị.

Hội nghị triển khai Quyết định số 303 - QĐ/TU ngày 07/3/2016 của Tỉnh uỷ về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Theo đó, Quy chế bao gồm 4 chương, 27 điều: Quy định nguyên tắc lãnh đạo, quản lý, thẩm quyển quyết định, quy trình và lề lối làm việc, cơ chế phối hợp giải quyết các hoạt động đối ngoại và trách nhiệm tổ chức thực hiện các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Đối tượng điều chỉnh là các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các ban cán sự  Đảng, đoàn, đảng ủy, huyện ủy, Thành ủy, các cơ quan chính quyển vả cơ quan chuyên môn thuộc HĐND tỉnh và UBND tỉnh; Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội, các đoàn thể và tổ chức nhân dân; cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên. Các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã được cấp có thẩm quyền của Việt Nam cho phép hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Nguyên tắc lãnh đạo và quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại bảo đảm tuân thủ các quy định của Đảng; Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước trong hoạt động đối ngoại. Sự lãnh đạo thống nhất của Tỉnh uỷ; sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh; sự quản lý, điều hành của UBND tỉnh đối với các hoạt động đối ngoại nhằm thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Phân công, phân nhiệm rõ ràng, đề cao trách nhiệm và vai trò chủ động của các cấp, các ngành trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến hoạt động đối ngoại. Quy chế này cũng quy định chi tiết về thẩm quyền của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy, thẩm quyền và trách nhiệm cùa Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và của Giám đốc Sở Ngoại vụ. Đặc biệt là thẩm quyền về trình duyệt các hoạt động đối ngoại đối với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)... 

Hội nghị đã nghe các ý kiến của đại biểu đánh giá những kết quả tích cực trong công tác quản lý, phối hợp và triển khai các hoạt động đối ngoại thời gian qua, phân tích các mặt còn hạn chế, bất cập cần khắc phục trong quá trình thực hiện và đề xuất nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo sự đồng bộ và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Triệu Đình Lê - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hoạt động đối ngoại là một động lực để bảo vệ và phát triển đất nước, địa phương, tăng cường công tác đối ngoại đi liền với bảo vệ chủ quyền quốc gia. Đối ngoại với nhiều hình thức: Đối ngoại Đảng, ngoai giao chính quyền, đối ngoại nhân dân trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng an ninh, trong đó lấy hợp tác về kinh tế làm trọng tâm. Đồng chí đề nghị, các đại biểu tiếp tục nghiên cứu sâu, nắm thật chắc quy chế. Tùy tình hình cụ thể của từng địa phương, đơn vị, với hình thức phù hợp tổ chức phổ biến sâu rộng nội dung quy chế đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức ở địa phương, đơn vị mình. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Ngoại vụ phối hợp tốt với các huyện, Thành phố, các sở, ngành liên quan, trên cơ sở chương trình, kế hoạch công tác đối ngoại hằng năm đã được phê duyệt, cần tích cực, chủ động hơn nữa trong triển khai các hoạt động đối ngoại năm 2016 và những năm tiếp theo. Tiếp tục thúc đẩy mạnh hơn nữa các mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), nhất là với thành phố Bách Sắc, thành phố Sùng Tả và các huyện biên giới tiếp giáp, đưa các mối quan hệ này cùng đi vào chiều sâu, thực chất, thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận, biên bản ghi nhớ, các nhận thức chung đã đạt được trong các lĩnh vực giữa hai bên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực biên giới hai nước. Đẩy mạnh công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài để tranh thủ nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức nước ngoài, các địa phương thông qua các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.

Tác giả bài viết: ĐTL - PQLTM

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập