KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI NĂM 2019
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương
mại trực thuộc Sở Công Thương Cao Bằng được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba
đơn vị: Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, trung tâm xúc
tiến thương mại và trung tâm tiết kiệm năng lượng. Ngay sau khi sáp nhập, Trung
tâm đã nhanh chóng ổn định tổ chức và đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2019.
Tính đến hết tháng 11 năm 2019, Trung tâm đã triển khai các hoạt động khuyến công, Xúc tiến thương mại và Tiết kiệm năng
lượng đạt được quả cụ thể như sau:
Tổng kinh phí được giao theo kế hoạch:
5.287 triệu đồng. Trong đó: Kinh phí Khuyến công
4.137 triệu đồng; Kinh phí Xúc tiến thương mại 1.050 triệu đồng; Kinh phí tiết
kiệm năng lượng: 100 triệu đồng.
Công tác khuyến
công, Trung tâm đã triển khai 10 đề án với kinh phí thực hiện 3.937 triệu đồng
đạt 95 % kế hoạch.
Đối với nguồn kinh phí khuyến công địa phương
649 triệu đồng, Trung tâm đã triển khai 4 đề án cụ thể như sau : Hỗ trợ ứng dụng dây chuyền chế biến xay xát lúa gạo liên hoàn cho Công ty cổ phần giống
cây trồng Cao Bằng; Hỗ trợ Thiết bị chế biến miến dong cho Doanh
nghiệp tư nhân Hoa Lyli; Hỗ trợ Thiết bị sản xuất tinh dầu cho cơ sở sản xuất
tinh dầu tại Huyện Thạch An; Hỗ trợ mở 01 lớp (cho 35 học viên) bồi dưỡng kiến
thức sửa chữa máy nông cụ tại xã Lương Thông và Cần Yên, huyện Thông Nông. Hỗ
trợ cho 2 cơ sở tham gia Hội chợ cấp vùng
tại Thành phố Hải Phòng. Dự kiến tháng 12 năm
2019, triển khai Đề án hỗ trợ thiết bị chế biến trúc cho Công ty TNHH một thành
viên trúc Bảo Minh tại xã Huy Giáp, huyện Bảo Lạc.
Đối
với nguồn kinh phí khuyến công quốc gia 3.488 triệu đồng, Trung tâm đã triển
khai 05 đề án sau: Đề án “Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật
sản xuất gạch không nung” cho Công ty TNHH
xây dựng và thương mại Hoàng Thảo Anh tại
huyện Trùng Khánh; Hỗ trợ thiết bị sản xuất
các sản phẩm vật liệu xây dựng cho (Doanh nghiệp tư nhân Tiến Lực huyện Nguyên
Bình và Công ty TNHH sản xuất vật liệu xây dựng Trường An tại huyện Hòa An); Hỗ
trợ Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất
cát nhân tạo cho HTX Thành Công, huyện Phục Hòa; Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị
tiên tiến trong sản xuất tôn cho Công ty TNHH thương mại và XD Sơn Lan
Cao Bằng tại huyện Trà Lĩnh; Tổ chức thành công Hội chợ hàng Công nghiệp, Tiểu thủ công nghiệp
khu vực Trung du, miền núi phía Bắc -
Cao Bằng 2019. Công tác tư vấn phát triển công nghiệp chủ yếu thực hiện tư vấn khảo sát
thiết kế, giám sát thi công các công trình điện của một số huyện Thông Nông,
Bảo Lạc, Hạ Lang. Dự kiến doanh thu đạt khoảng
50 triệu đồng.
Công
tác Xúc tiến thương mại: Trung tâm đã triển khai đạt 100% kế hoạch gồm các công việc: Duy trì quản lý
trang Website, nâng cấp trang Website, tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh và Tham
gia Hội chợ đặc sản vùng miền tại thành phố Hà Nội từ nguồn xúc tiến thương mại
địa phương 150 triệu; Triển khai 6 phiên chợ đưa hàng Việt về
nông thôn tại các huyện: Nguyên Bình, Hà Quảng, Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Hạ Lang
và Trùng Khánh thuộc chương
trình xúc tiến thương mại quốc gia với kinh phí 900 triệu đồng. Triển khai 13
Hội chợ thương mại tại các huyện: Hạ Lang, Phục Hòa, Thạch An, Hội chợ Xuân Cao Bằng, Hà Quảng, Bảo Lạc, Bảo Lâm, Hòa An, Trà Lĩnh, Trùng Khánh, Thông Nông và Nguyên Bình.
Gian hàng trưng bày, giới thiệu đặc sản, ẩm thực, hàng lưu niệm
phục vụ khách du lịch của huyện
Hòa An, tỉnh Cao Bằng
Công tác tiết kiệm năng
lượng: Mở 02
lớp tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả tại huyện hà Quảng và
Trùng Khánh. Tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trên báo Cao
Bằng, đài phát thanh truyền hình tỉnh. Với kinh phí địa phương 100 triệu đồng.
Tham dự tổng kết cuộc thi sử dụng tiết kiệm điện trong các trường học tại huyện
Thông Nông, dự tổng kết cuộc thi sử dụng tiết kiệm điện trong các hộ dân huyện
Hà Quảng và một số chương trình tập huấn của tỉnh và của Bộ.
Có thể khẳng định, năm 2019 Trung tâm đã cơ bản
hoàn thành kế hoạch đề ra. Việc triển khai các đề án khuyến
công đến các cơ sở công nghiệp nông thôn đã động viên khuyến khích các
doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ sản xuất xác định hướng đầu tư đúng đắn có hiệu quả,
nâng cao được năng lực quản lý, mở rộng sản xuất kinh doanh và gia tăng sức cạnh
tranh của sản phẩm trên thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng
cáo và tiếp cận thị trường tìm kiếm đối tác đầu tư, đã giúp cho các cơ sở công
nghiệp nông thôn tháo gỡ một phần khó khăn cho sản xuất, tạo việc làm và tăng
thu nhập cho lao động, góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới, làm
gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tăng thu ngân sách cho địa phương. Công tác xúc tiến thương mại thông qua việc tổ
chức Hội chợ thương mại, hội chợ đưa hàng việt
về nông thôn, Hội chợ ẩm thực… đã giúp Doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm, tiếp cận
thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh tìm đầu ra cho sản phẩm đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Cao
Bằng và trao đổi học tập để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, thông qua đó kết nối cung cầu với các tỉnh bạn.
Đặc biệt năm 2019 là năm đầu
tiên tỉnh Cao Bằng được Bộ Công Thương giao kinh phí từ chương trình Khuyến
công quốc gia để tổ chức Hội chợ Hàng công nghiêp -
tiểu thủ công nghiệp khu vực trung du và miền núi phía Bắc, đây là Hội chợ quy
mô cấp vùng lớn nhất từ trước đến nay. Thông qua việc tổ chức
sự kiện này sẽ giúp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất Công nghiệp - Tiểu thủ
công nghiệp tỉnh Cao Bằng cùng với các tỉnh
trong khu vực có điều kiện để học hỏi kinh nghiệm, giao lưu kinh tế, hợp
tác đầu tư, liên doanh, liên kết trong sản xuất kinh doanh, đồng thời giới
thiệu thành tựu phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, quảng bá thương
hiệu, sản phẩm, dịch vụ, đổi mới công nghệ, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm,
phát triển thị trường tiêu thụ. Hội chợ có quy mô trên 250 gian hàng với gần
150 doanh nghiệp và Trung tâm khuyến công, Trung tâm
Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Trung tâm Xúc tiến thương mại các
tỉnh khu vực phía Bắc tham gia, đã
thu hút trên 20.000 lượt khách đến thăm và mua sắm được, các Ban Ngành của tỉnh
và Sở Công Thương các tỉnh bạn đánh giá cao. Bên cạnh đó, việc triển khai các chương trình tiết
kiệm năng lượng thông qua nhiều hình thức tuyên truyền trên đài truyền hình
tỉnh, Báo Cao Bằng đã nâng cao nhận thức để xây dựng trình hành động thiết thực cho các tổ
chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh về sử dụng điện tiết kiệm và
hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường, bảo
vệ trái đất.
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Cục Công thương địa
phương, Sở Công Thương tham quan gian hàng Hội chợ Hàng công nghiệp – Tiểu thủ
công nghiệp khu vực trung du và miền núi phía Bắc – Cao Bằng năm 2019
Đạt được kết quả trên là nhờ có sự quan tâm của Tỉnh
ủy, UBND tỉnh, sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Công Thương Cao Bằng, sự quan tâm và
tạo điều kiện của Cục Công Thương địa Phương, Cục xúc tiến thương mại -Bộ Công
Thương, sự ủng hộ của các ngành có liên quan và Trung tâm Khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến
thương mại, Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương các tỉnh bạn.
Phát huy kết quả đạt được của năm
2019, kế hoạch năm 2020 Trung tâm dự kiến
triển khai một số hoạt động như sau: Công tác khuyến công 6 đề án gồm Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia Hội chợ trong và ngoài tỉnh. Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị.
Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020. Đề án nhóm: Hỗ trợ ứng dụng
máy móc thiết bị chế biến gỗ. Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất
cát nhân tạo và Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất tôn sóng....Tổng kinh phí dự kiến: 2 tỷ đồng.
Công tác tư vấn phát triển công nghiệp: Tiếp tục thực hiện
tư vấn khảo sát thiết kế, giám sát thi công các công trình điện của một số huyện
Thông Nông, Bảo Lạc, Hạ Lang. Dự kiến doanh
thu đạt khoảng 100 triệu đồng
Công tác xúc tiến thương mại: Tiếp tục Duy trì quản lý trang Website,
tổ chức 04 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, 01 Hội chợ cấp vùng và 13 Hội chợ thương mại tại các huyện; Kinh phí dự kiến: 1.500 triệu đồng.
Công tác Tiết kiệm năng lượng: Mở 03 lớp tập huấn về sử dụng năng
lượng tiết kiệm hiệu quả tại 3 huyện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, tiếp tục phối
hợp với Báo Cao Bằng, đài phát thanh truyền hình tỉnh tuyên truyền các chuyên
mục về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Kinh phí dự kiến: 124 triệu đồng.
Tin tưởng rằng cùng
với sự đoàn kết nhất trí cao của cán bộ viên chức toàn Trung tâm và sự quan tâm
tạo điều kiện của các cấp các ngành và sự ủng hộ của các cơ sở, Doanh nghiệp,
Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh nhất định Trung tâm sẽ hoàn thành kế hoạch năm
2020.
BTH- TTKC&XTTM