Một số kết quả hoạt động nổi bật của ngành Công Thương Cao Bằng năm 2017
Lượt xem: 6

( Trạm 110 – Thủy điện Bao Lâm 1 Cao Bằng) 
Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2016-2020. Đây cũng là năm ngành Công Thương Cao Bằng có nhiều hoạt động nổi bật, góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc, giá trị sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng cao; hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục được duy trì và hoàn thành kế hoạch đề ra; hợp tác, giao lưu phát triển kinh tế trong nước và nước ngoài (Trung Quốc) tiếp tục được mở rộng; công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đã góp phần ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, thiên tai dịch bệnh, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm,...; đảm bảo lưu thông hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của người dân, góp phần bình ổn giá cả thị trường đặc biệt là nhân dân vùng sâu, xùng xa, vùng biên giới; công tác cơ cấu lại ngành, lĩnh vực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế đã tạo động lực định hướng rõ ràng cho phát triển ngành một cách bền vững. Cụ thể,  giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010) đạt 3.413 tỷ đồng, tăng 81% so với năm 2016, tăng 62,6% so với kế hoạch. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ đạt 5.716 tỷ đồng tăng 0,6% so với năm 2016. Kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh đạt 802,384 triệu USD, tăng 18,9 % so với kế hoạch. Những kết quả đạt được chủ yếu:


Thứ nhất: Ngành đã triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng và Bộ Công Thương về thực hiện Nghị Quyết 01/NQ-CP, ngày 01 tháng 01 năm 2017 của Chính Phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017; cụ thể Sở đã xây dựng kế hoạch hành động số 72/SCT-KH ngày 19/01/2017, đồng nhất chỉ đạo triển khai thực hiện trên toàn ngành. Việc triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch 72 của Sở là tiền đề xuyên suốt để Sở thực hiện hoàn thành các mục tiêu của ngành trong năm 2017.

Thứ 2: Thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động công thương trên địa bàn tỉnh như: Đã tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh  thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giải quyết những tồn tại, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển công nghiệp nhằm cơ cấu lại ngành, lĩnh vực phù hợp. Triển khai thực hiện tốt công tác quản lý công nghiêp; Công tác quản lý năng lượng; Quản lý kỹ thuật - an toàn công nghiệp; công tác quản lý thương mại. Thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra và tiếp dân. Tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Hiện đã có 94 dịch vụ công trực tuyến được được cung cấp ở mức độ 3 và có 04 dịch vụ được cung cấp ở mức độ 2. Các thủ tục hành chính được tiến hành theo đúng quy trình, quy định. Năm 2017 bộ phận một cửa đã tiếp nhận  323 hồ sơ và trả kết quả 311 hồ sơ. Tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất xây dựng Dự án “Mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp”.  Tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và phê duyệt Đề án “Tìm kiếm thị trường tiêu thụ nội địa và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa của Cao Bằng đặc biệt là các sản phẩm từ lĩnh vực nông, lâm nghiệp giai đoạn 2017-2020”.

Hoạt động sản xuất công nghiệp: Có nhiều khởi sắc, một số nhà máy chế biến khoáng sản  hoạt động trở lại sau một thời gian dài ngừng hoạt động do ảnh hưởng giá khoáng sản giảm sâu trên thế giới,  03 máy thủy điện đã đầu tư hoàn thành đưa vào vận hành (Thủy điện Bảo Lâm 1: 30MW, Thủy điện Bảo Lâm 3A: 8MW, Thủy điện Bảo Lâm 3: 46 MW), các nhà máy chế biến nông, lâm sản, sản xuất điện, sản xuất vật liệu xây dựng  sản xuất ổn định đã  làm cho giá trị sản xuất công nghiệp tăng cao so với cùng kỳ năm 2016. Các nhà máy thủy điện đưa vào vận hành đã góp ổn định nguồn cung ứng điện trên địa bàn tỉnh. 

Hoạt động khuyến công: Đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất, nâng cao năng lực tay nghề sản xuất, tăng thu nhập cho người lao động nông thôn. Trong năm triển khai thực hiện được 08 đề án khuyến công với tổng kinh phí 1,55 tỷ đồng, Trong đó nguồn khuyến công quốc gia là 1,25 tỷ đồng ; nguồn khuyến công địa phương 300 triệu đồng.

Thứ 3: Hoạt động thương mại nội địa được đảm bảo, lưu thông hàng hóa được thông suốt, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, thị trường hàng hóa tương đối ổn định, không có tình trạng khan hiếm hàng hóa, găm hàng, tăng giá đột biến.

Thứ 4:   Công tác quản lý thị trường: Lực lượng Quản lý thị trường đã tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Trong năm trên địa bàn tỉnh không xảy ra các vấn đề phức tạp trên thị trường. Số vụ kiểm tra trong lĩnh vực thị trường là 2.435 vụ, xử lý 568 vụ. Số tiền thu phạt trong kỳ 2,87 tỷ đồng.           

Thứ 5: Hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu; đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa tiếp tục thu được những kết quả quan trọng bằng các hoạt động giao lưu, hợp tác song phương và các hội chợ, triển lãm trong nước và ngoài nước đã góp phần tạo điều kiện phát triển sản xuất và xuất nhập khẩu cũng như quảng bá thương hiệu hàng hóa trên thị trường. Hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh vẫn được duy trì và hoàn thành kế hoạch đề ra. Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thành công “ Hội nghị kết nối thương nhân xuất nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản qua các cửa khẩu biên giới tỉnh Cao Bằng sang Trung Quốc gắn với hàng hóa từ miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo”, Hội nghị đã nhận được sự hỗ trợ, đánh giá cao của các cơ quan Trung ương, Sở Công Thương các tỉnh của Việt Nam, Sở Thương mại Quảng Tây, Chính quyền nhân dân Thành phố Bách Sắc, thành phố Sùng Tả, huyện Long Châu, huyện Tịnh Tây và các doanh nghiệp của Việt Nam, Trung Quốc tham dự hội nghị. Phối hợp tổ chức thành công hội nghị “Phổ biến Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc” tại tỉnh Cao Bằng, đây sẽ là tiền đề tạo điều kiện cho lãnh đạo, cán bộ quản lý và các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khai thác và phát huy các tiềm năng thế mạnh của địa phương xây dựng và triển khai các hoạt động thương mại biên giới phát triển ổn định, bền vững. Phối hợp tổ chức được 04 phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tham gia 04 phiên chợ tại tỉnh Lạng Sơn. Phối hợp tổ chức được 14 Hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh. Tham gia 03 Hội chợ triển lãm tại Quảng Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên. Hỗ chợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã tham gia 04 Hội chợ tại Bắc Giang, Hà Nội, Lạng Sơn, Nam Định.

Thứ 6: Kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thực hiện nhiệm vụ được phân công  phụ trách tiêu chí số 4- Điện nông thôn trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Công ty Điện lực Cao Bằng triển khai một số hạng mục trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng hệ thống điện nông thôn đáp ứng  quy chuẩn về điện nông thôn theo quy định. Trong năm tổng giá trị khối lượng đầu tư các công trình điện là 296,924 tỷ đồng, đạt 118% kế hoạch năm . Số hộ nông thôn được sử dụng điện trong năm tăng hơn 2,3 nghìn hộ, đến nay tổng số hộ nông thôn có điện là 79.384/92.356 đạt tỷ lệ 85,95%.

Tác giả bài viết: HMH- phòng KHTC-TH

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập