Nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, doanh nghiệp, sản phẩm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương
Lượt xem: 176

Nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm, trong những năm qua tỉnh Cao Bằng đã ban hành nhiều Chương trình hành động của tỉnh về các giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách hàng năm; xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 6/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của tỉnh Cao Bằng. Xây dựng danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận các nguồn vốn vay; công khai, minh bạch thông tin trong đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng. Tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư  được cấp đất, cấp giấy chứng nhận đầu tư, tiếp cận thị trường, liên kết tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Kiện toàn quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện đảm bảo tinh gọn, hợp lý, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển. Đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành, triển khai phần mềm điện tử đến các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

 Đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực quản lý, phục vụ công dân và doanh nghiệp trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành và sự nỗ lực của các đơn vị, sở, ngành trên địa bàn tỉnh, nhiều TTHC đã được cắt giảm từ 10% đến 60% thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị. Toàn bộ TTHC thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã được công bố trên Cổng thông tin điện tử và Trang thông tin điện tử của các ngành, các địa phương. Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, từng bước xây dựng nền hành chính công hiện đại vì nhân dân phục vụ

Các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các nhóm giải pháp cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải thiện môi trường kinh doanh; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về cải cách hành chính (CCHC), qua đó chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị có những chuyển biến tích cực. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện có chỉ số trên 50%. Chỉ số CCHC của tỉnh cũng đã có sự chuyển biến rõ rệt: năm 2014, 2015, 2016, tỉnh Cao Bằng xếp hạng 62/63; với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, năm 2017 kết quả xếp hạng của tỉnh vươn lên vị trí 45/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng qua các năm: Năm 2017 xếp thứ 58/63 tỉnh, thành trong cả nước, năm 2018 xếp thứ 57/63.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm, tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án “Tìm kiếm thị trường tiêu thụ nội địa và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa của Cao Bằng, đặc biệt là các sản phẩm từ lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp giai đoạn 2017-2020”, hiện nay tỉnh đang tiến hành xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho một số sản phẩm của địa phương như: Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm"Gạo nếp hương Bảo Lạc tỉnh Cao Bằng"; Nhãn hiệu tập thể chỉ dẫn địa lý "Cao Bằng" cho sản phẩm trúc sào và chiếu trúc của tỉnh Cao Bằng; xây dựng quản lý phát triển nhãn hiệu chứng nhận ''Đông Khê" cho sản phẩm lê  Đông Khê, huyện Thạch An tỉnh Cao Bằng; tổ chức các lớp tuyên truyền kiến thức an toàn thực phẩm trong việc sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm tại 3 xã: Bình Long, Hoàng Tung, Bế Triều huyện Hòa An Cao Bằng; cấp giấy xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho sản phẩm nếp Pì Pất tại huyện Hòa An.

Trưng bày sản phẩm tại Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Cao Bằng

Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân trong việc thực hiện truy xuất nguồn gốc, quy trình sản xuất, xây dựng thông tin, cấp mã Qr-code cho sản phẩm,..qua đó góp phần thực hiện các mục tiêu thuộc chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy xuất khẩu đặc biệt là xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu của tỉnh, như: Tổ chức “Hội nghị kết nối thương nhân xuất nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản qua các cửa khẩu biên giới tỉnh Cao Bằng sang Trung Quốc gắn với hàng hóa từ miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo”; Hội thảo Quốc tế “ Chính sách và giải pháp hỗ trợ xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường Trung Quốc qua tỉnh Cao Bằng”; Hội thảo kết nối thị trường sản phẩm nông sản và đặc sản 3 tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Cao Bằng,..

  Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ chính trị phát động. Tổ chức thành công nhiều phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi, biên giới” tại các địa phương trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm thương mại, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa,..qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cơ hội được trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường, giao lưu với doanh nghiệp các tỉnh bạn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Kết quả, nhiều sản phẩm của tỉnh đã khẳng định được vị trí đối với người tiêu dùng trong nước như: Các sản phẩm chế biến từ trúc; chè Kolia, chè Phja Đén của Công ty TNHH Kolia; Miến dong Nguyên Bình; lạp sườn, dăm bông, thịt xông khói của Hợp tác xã Tâm Hòa; sản phẩm nông cụ cầm tay (dao, búa, liềm,..) của Làng rèn Phúc Sen,..qua đó từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm của Cao Bằng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.                                               

ĐTL-QLTM&XNK

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập