Sở Công thương Cao Bằng chung sức xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 3
Chương trình mục tiêu quốc gia – xây dựng nông thôn mới là một trong những chương trình trọng điểm của cả nước. Những năm qua dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương,  sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bước đầu đã tạo được sự chuyển biến tích cực, đã huy động được mọi nguồn lực của xã hội, của nhân dân địa phương và đã tạo ra sức lan tỏa trong nhân dân. Nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới được quan tâm rõ nét, diện mạo các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng được thay đổi, đời sống vật chất ,tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Sở Công Thương được Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh  phân công  nhiệm vụ tham mưu cho Ban chỉ đạo và UBND tỉnh xây dựng các văn bản, báo cáo về lĩnh vực công thương để thực hiện các Chương trình nông thôn mới, đề xuất các giải pháp thực hiện tiêu chí số 4 về điện và tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; trực tiếp  giúp đỡ xã Lê Lai, huyện Thạch An tỉnh Cao Bằng xây dựng nông thôn mới đến năm 2020.    Nhận thức  vai trò và tầm quan trọng  xây dựng nông thôn mới đối với phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cao Bằng,  những năm qua  lãnh đạo Sở Công thương Cao Bằng đã và đang tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm, làm tốt công tác tham mưu gắn với nhiệm vụ được phân công.

Đối với tiêu chí  số 4 về điện nông thôn: Do đặc thù là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp nhiều đồi núi đá, bán kính cấp điện dài đã gây khó khăn trong công tác xây dựng, phân phối và chất lượng của nguồn điện. Để đáp ứng nhu cầu cung cấp điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân,  xây dựng hệ thống điện trên địa bàn xã đạt chuẩn theo quy định.  Sở công thương đã phối hợpvới Công ty điện lực Cao Bằng xây dựng kế hoạch, phân bổ nguồn vốn đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các công trình điện gắn với lộ trình thực hiện nông thôn mới tại các  xã trong tỉnh; tăng cường công tác  kiểm tra giám sát công trình điện; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện. Kết quả đạt được từ năm 2013 đến nay  đã đầu tư kéo điện thêm được 05 xã, nâng  tổng số xã nông thôn có điện lưới quốc gia đến trung tâm xã  là 177/177 xã đạt 100%;  nâng số hộ nông dân được sử dụng điện quốc gia đến ngày 28/2/2017 là 73.618/91.428 hộ, chiếm 80,52% / tổng số hộ nông thôn. Dự kiến đến năm 2020, 100% số hộ nông thôn sẽ được sử dụng điện. 
d

Mặt khác ngành công thương đã hỗ trợ phát triển công nghiệp nông thôn từ kinh phí khuyến công hàng năm như hỗ trợ thiết bị, máy móc, mở lớp bồi dưỡng sửa chữa điện nông thôn, sửa chữa máy nông cụ, bình trọn hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại qua hình thức tổ chức hội chợ, tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm sản xuất tại địa phương. Để khuyến khích hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triên, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân.Từ năm 2013 đến nay  Sở Công Thương  đã triển khai 14 Đề án khuyến công với kinh phí  771 triệu đồng  cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, Hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất công nghiệp cá thể ở nông thôn. Bằng nguồn kinh phí khuyến công Sở cũng đã tổ chức 01 lớp bồi dưỡng kiến thức sửa chữa máy nông cụ và 01 lớp bồi dưỡng kiến thức điện nông thôn cho 70 học viên nông dân xã với kinh phí 70 triệu đồng cho xã Lê Lai, huyện Thạch An.

Tiêu chí số 7 cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn đây là tiêu chí phản ánh thực tế mức sống và tiêu dùng xã hội của người dân, phản ánh điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu giao thương của người dân. Hiện nay tỉnh Cao Bằng có 84 chợ các loại  trong đó có 64 chợ nông thôn, trong 64 chợ nông thôn một số chợ đã được đầu tư nâng cấp, cải tạo lại đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của nhân dân đặc biệt tại các xã xây dựng nông thôn mới. Các trung tâm  xã đa số đều  có các cửa hàng bách hóa tổng hợp, các cửa hàng kinh doanh tiện lợi cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Để đánh giá hiện trạng cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trên địa bàn tỉnh, Sở công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực tế về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn tại một số xã nông thôn mới, qua đó Sở cũng đã có văn bản gửi một số huyện (huyện Hà Quảng, Hòa An…)  để phản  ánh tình hình thức tế và kiến nghị sửa chữa, cải tạo lại chợ cho phù hợp với quy định  hiện hành và nhu cầu giao thương của người dân.

Hưởng ứng phong trào thi đua “ Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Bộ Công Thương phát động,  phong trào "Cao Bằng chung sức xây dựng nông thôn mới" do Mặt trận tổ quốc tỉnh Cao Bằng  phát động.  Công đoàn ngành công thương cũng đã phát động phong trào thi đua “Chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới” tới cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành, kết quả đã huy động được gần 38 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, trong đó đóng góp vào quỹ nông thôn mới của Mặt trận tổ quốc tỉnh là 2,6 triệu đồng; Hỗ trợ xã Lê Lai xây dựng Nhà Văn hóa với số tiền là 35 triệu đồng.
            
e
Thực hiện nhiệm vụ giao giúp đỡ xã Lê Lai , huyện Thạch An xây dựng nông thôn mới, Sở Công thương đã thành lập Ban chỉ đạo giúp đỡ xã Lê Lai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới( Ban chỉ đạo Sở) giai đoạn 2013-2015 và giai đoạn 2016-2020,  hàng năm đều phối hợp với  Ban chỉ đạo nông thôn mới xã Lê Lai xây dựng kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ riêng cho xã và thực hiện lồng ghép trong chương trình công tác của Sở. Ban chỉ đạo Sở thường xuyên trao đổi thông tin để nắm tình hình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, kịp thời tư vấn giúp xã  phân bổ nguồn lực, phân kỳ thực hiện các tiêu chí phù hợp với tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn xã,  phấn đấu đến năm 2019 xã Lê Lai đủ điều kiện công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định.

Nhân dịp  tết Nguyên Đán Bính Thân năm 2016 và tết Đinh Dậu năm 2017 để động viên, khích lệ các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ con mồ côi trên địa bàn xã , Sở đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức tặng quà với tổng trị giá gần 33 triệu đồng.

Với tinh thần phát huy truyền thống thi đua yêu nước, nêu cao tinh thần đoàn kết, tiếp tục nỗ lực góp công, góp sức và trí tuệ của mỗi cán bộ, công chức và người lao động của Sở và của ngành công thương Cao Bằng,  kỳ vọng sẽ góp phần thực hiện thành công công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Tác giả bài viết: Hoàng Minh Huệ - phòng KHTC

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập