Sở Công Thương Cao Bằng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của ngành
Lượt xem: 2
Ngày 13/5/2011, Sở Công Thương Cao Bằng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của ngành.  Tham dự buổi lễ có các đồng chí Đàm Văn Eng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh; Nông Văn Páo, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh; Đặng Trọng Sơn Ủy viên Hội đồng nhân dân tỉnh;  các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh Cao Bằng, cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương và các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức ngành Công Thương Cao Bằng qua các thời kỳ.

Suốt chiều dài 60 năm lịch sử hình thành và phát triển, cùng với cả nước, các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức lao động ngành Công Thương Cao Bằng đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ một số cở sở sản xuất thủ công nhỏ thô sơ ban đầu, đến nay đã có hàng ngàn cơ sở  sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trong đó có một số nhà máy quy mô vừa đã và đang đi vào sản xuất  như Nhà máy Fero mangan của Công ty Cổ phần Khoáng sản NIKKO, Nhà máy sản xuất phôi thép của Công ty Cổ phàn Khoáng sản luyện kim Việt Nam... đã tạo bước khởi sắc cho sản xuất công nghiệp và tạo động lực phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.    Trong gia đoạn từ năm 2000 - 2010, giá trị sản xuất của ngành đã tăng mạnh,  từ 175 tỷ đồng  lên 475 tỷ đồng, với mức tăng bình quân trên 11.5%/năm, tỷ trọng công nghiệp xây dựng tăng từ 15,6%/năm lên 21% năm. Cơ cấu sản xuất của ngành có những bước phát triển mạnh, từ khai thác tiêu thụ nguyên liệu thô sang chế biến nâng cao giá trị sản phẩm, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp  được nâng cao, nhiều cơ sở sản xuất ổn định và đứng vững trong cơ chế thị trường, nhiều sản phẩm của ngành đã chiếm lĩnh và tạo được uy tín trong và ngoài nước. Các ngành nghề truyền thống cũng từng bước được khôi phục, phát triển, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân địa phương. Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh  từng bước hình thành.

Cùng với phát triển công nghiệp, hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn ngày càng phong phú, đa dạng, cung cấp đủ các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và tiêu dùng của nhân dân. Hệ thống phân phối hàng hóa ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Các hình thức mua bán hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng phát triển. Từ một nền thương nghiệp tập trung, bao cấp đến nay trên địa bàn của tỉnh  đã có hàng chục ngàn cơ sở kinh doanh thương mại  với sự tham gia của nhiều thành phần  kinh tế và hàng vạn lao động; hệ thống các chợ, các cửa khẩu, các cặp chợ biên giới được đầu tư xây dựng. Đến năm 2010,  tỷ trọng thương mại dịch vụ  trong cơ cấu kinh tế  đã chiếm 45,6%,  kim ngạch xuất khẩu qua địa bàn đạt trên 200 triệu USD. Quan hệ kinh tế đối ngoại với Khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây – Trung Quốc  được tăng cường, mở rộng và bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ, các  thoả thuận về quan hệ hợp tác và giao lưu trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, kinh tế cửa khẩu và du lịch được ký kết và triển khai có hiệu quả…  
       
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đàm Văn Eng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích mà ngành Công thương đã đạt được trong suốt 60 năm qua. Đồng chí tin tưởng rằng, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, công nhân viên chức và người lao động, ngành Công Thương sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ  tiếp tục là ngành kinh tế trọng yếu, động lực phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị toàn thể cán bộ ngành Công thương làm tốt và có hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ của ngành: Đẩy mạnh phát triển sản xuất và cung ứng hàng hoá tiêu dùng  thiết yếu cho sản xuất và nhu cầu đời sống của nhân dân. Phấn đấu hạ giá thành sản xuất, bảo đảm cho hàng hoá lưu thông thuận lợi, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, chống sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an ninh xã hội.  Tham mưu đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tập trung xử lý các khó khăn vướng mắc, đảm bảo cho các cơ sở sản xuất hiện có hoạt động ổn định và có hiệu quả. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đang trong quá trình triển khai, quan tâm đến công nghệ và môi trường. Đảm bảo lợi ích hợp lý giữa nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp và công nhân lao động;  giữa nhà nước, địa phương và doanh nghiệp… Nhằm phát huy tiềm năng về khoáng sản, thuỷ điện và cửa khẩu của địa phương, phát triển công nghiệp và thương mại một cách hài hoà, bền vững và có hiệu quả.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng tập trung phát triển công nghiệp chế biến khoáng sản, thuỷ điện,  chế biến nông lâm sản, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng; phát triển các ngành nghề thủ công có tiềm năng, lợi thế truyền thống gắn với phát triển công nghiệp, nông nghiệp nông thôn và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Phấn đấu đến năm  2015, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng đạt 26.6%, tăng bình quân 13.5%/năm. Phát triển hệ thống phân phối, mở rộng hệ thống bán lẻ dịch vụ, đẩy mạnh quan hệ kinh tế đối ngoại, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Phấn đấu đến năm 2015, tỷ trọng thương mại dịch vụ chiếm 48.8% tăng bình quân 17,5%/năm, tổng kim ngạch XNK tăng bình quân trên 25%/năm.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của ngành Công Thương, Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Uỷ ban mặt trận tổ quốc tỉnh trao tặng cho ngành Bức trướng có nội dung: Phát huy truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành ngành Công Thương Cao Bằng đổi mới, sáng tạo và phát triển  vì sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

            Cũng nhân dịp này, Bộ Công thương đã trao kỷ niệm chương Vì sự phát triển của Ngành Công thương Việt Nam cho 24 đồng chí là lãnh đạo tỉnh và cán bộ công chức trong ngành.        

        
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập