Tín hiệu tích cực trong xuất khẩu tại Cao Bằng
Lượt xem: 283

Trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu tại Cao Bằng đạt hơn 331 triệu USD. Trong đó, giá trị hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu Cao Bằng là 93,8 triệu USD, giảm đến 77% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là mặt hàng ô tô nhập khẩu đã được các doanh nghiệp thực hiện tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn thay vì các cửa khẩu của Cao Bằng như năm 2022.

Tuy nhiên, giá trị hàng hóa xuất khẩu đã đạt 172 triệu USD, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu và có tỉ lệ tăng cao gồm thủy sản, rau quả, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, sắn và các sản phẩm từ sắn… Các mặt hàng như ván bóc, thạch đen, gừng… cũng tiếp tục được duy trì. Đặc biệt, cuối tháng 4 vừa qua, Cao Bằng đã có lô khoai lang xuất khẩu đầu tiên qua cửa khẩu Tà Lùng; từ tháng Sáu, Trung Quốc cũng đã có thông báo chỉ định cửa khẩu Tà Lùng - Thủy Khẩu, Trà Lĩnh - Long Bang làm nơi nhập khẩu lương thực, hoa quả tươi giúp có thêm một số loại nông sản được doanh nghiệp lựa chọn cửa khẩu tại Cao Bằng để làm thủ tục thông quan. Đây có thể xem là tín hiệu tích cực trong bối cảnh 6 tháng đầu năm, các cửa khẩu tại Cao Bằng vẫn chịu nhiều ảnh hưởng do biện pháp kiểm soát dịch từ phía nước bạn, phần lớn thời gian chỉ có 2 cửa khẩu là Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng (huyện Quảng Hòa) và Trà Lĩnh (huyện Trùng Khánh) có hoạt động xuất nhập khẩu.

anh tin bai

“Chúng tôi cũng đã phối hợp các ngành, chỉ đạo các cửa khẩu tích cực chuẩn bị các phương án, chỉ đạo các kho bãi, đơn vị nhà đầu tư hoàn thiện hạ tầng kho bãi chuẩn bị cho việc Trung Quốc mở cửa hoàn toàn. Khi đó sẽ có đủ điều kiện để phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu. Về công tác đối ngoại, chúng tôi đã tích cực trao đổi phía Trung Quốc sớm hoàn thành các thủ tục cùng mở cửa, nâng cấp các cửa khẩu theo lộ trình, tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan hàng hóa”, ông Lý Quốc Khánh, Phó Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Cao Bằng cho biết.

 

Nguồn: Công Luận/VOV-Đông Bắc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập